พฤศจิกายน 8, 2007

เล็ก

Posted in เรื่องเล็ก ที่ 1:19 pm โดย nikonolism

คนเรา ชอบคิดว่าตัวเองเป็นใหญ่

คุณลองนึกสิว่าเราเล็กแค่ไหน

มีอะไรอีกเยอะแยะที่เราไม่รู้

ผมเคยคิดว่า บางที เราอยู่บนโมเลกุลนึงที่ประกอบขึ้นมาเป็นมวลวัตถุ

แล้ว เราจะใหญ่กันซักแค่ไหนเชียว

บางที เราอาจเป็นแค่จุลชีพก็ได้ แล้วเรื่องโลกแตก ก็อาจเกิดจากสิ่งมีชีวิตที่ใหญ่กว่า เอาเข็มเข้ามาเจอผนังเซลล์(เปลือกโลก)เพื่อดึงเอานิวเคลียสออกไปทดลองก็ได้

ใครจะรู้

แล้วคุณหล่ะ ใหญ่ซักแค่ไหนเชียว…

ไม่รู้เป็นเหมือนผมกันรึเปล่า เวลาผมมองขึ้นไปบนท้องฟ้า ผมรู้สึก บอกไม่ถูกอ่ะ

มันรู้สึก โดดเดี่ยว กลัว เหมือนเราเป็นเศษเดนของอะไรซักอย่าง

มันน่ากลัวนะผมว่า เราเล็กแค่ไหนกันถ้ามองจากข้างนอกอวกาศนั่น

มาคิดกันดีกว่า ทำไมเราตัวเล็กจัง…

3 ความเห็น »

  1. SSM said,

    มนุษย์เราเกิดมาพร้อมๆกับความทะเยอะทะยาน หรือจะเรียกว่า เติบโตมากับมันก็ได้ เราแข่งขันตลอดตั้งแต่เกิด เข้าโรงเรียน เข้ามหาวิทยาลัย สมัครงาน อื่นๆอีกมากมาย ยิ่งเราแข่งขันมาก มันยิ่งทำให้เรารู้สึกมั่นใจในตัวเองมากขึ่น ยิ่งคิดว่าตัวเองเป็นใหญ่ แต่เอาเข้าจริงๆแล้ว เรานั้นแหละที่ด้อยที่สุด ลองสังเกตุจากธรรมชาติดู เราเองคิดว่าเรายิ่งใหญ่ที่สุด อยู่อันดับที่1ของห่วงโซ่อาหาร แต่ทำไมเราถึงไม่มีอิสระแบบที่สัตว์ชั้นต่ำพวกนั้นมีหละ วันๆกินๆนอนๆ ทำไมเราถึงต้องพยายามสร้างกรอบขึ่นมาขังตัวเองด้วยหละ ในขณะที่เรากำลังทะเยอะทะยานอยู่นั้นแหละ เรากำลังสร้างกรอบขึ่นมาขังตัวเองอยู่ โดยที่เราไม่รู้ตัว ยิ่งใครมีเป้าหมายในชีวิตมากมาย ก็ยิ่งทำให้พื้นที่ที่อยู่รอบตัวเรามันยิ่งแคบลงเรื่อยๆ สุดท้ายก็เหมือนถูกขังอยู่ในคุกมืด เป็นห้องเล็กๆมืดๆ ไร้ซึ่งอิสระ เมื่อถึงตอนนั้นเป้าหมายอะไรก็คงไม่มีประโยชน์อีกต่อไปแล้ว

    ลองใช้เวลาว่างศึกษาธรรมชาติดู เราจะพบว่ามันเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก มันซับซ้อนด้วยตัวของมันเอง โดยที่ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรทั้งสิ้นเลย และที่สำคัญ ทุกอย่างของมันมีความหมายทั้งสิน

  2. siripat said,

    นั่นสิ

  3. abdunng said,

    บางคนอาจจะชอบอยู่ในกรอบก็ได้ แค่ละคนก็ไม่เหมือนกันการเหมือนกันมันก็หยุดดิ การเคลื่อนที่ไปย่อมมีสิ่งที่ไม่เหมือนกันเป็นตัวขับเคลื่อน


ใส่ความเห็น

