พฤศจิกายน 25, 2007

ส่วนผสมที่ผิดพลาด

Posted in ภาพถ่าย ที่ 11:42 am โดย siripat


                 

ชีวิตของคนเรา หากเปรียบได้กับสีทาบ้าน ที่ตอนเกิดเทียบได้กับการเปิดฝา ถูกใช้งานเปรียบได้กับอายุไขของเราที่ต้องมีวันหมด และถูกทิ้งเป็นขยะก็คล้ายกับเราต้องโดนเผาหรือฝังดินเป็นการย่อยสลายสู่ผืนดิน หรือจะโดนถ่วงน้ำให้ปลากินก็คล้ายกับที่ถังสีโดนเตะหกจนใช้ทาต่อไม่ได้ แต่ใครกันล่ะจะคิดว่า ที่ผ่านมา ชีวิตคนเราคนนึงต้องประสบพบผ่านอะไรมาบ้าง ก็คงจะคล้ายกับการที่มีสีอื่นๆมาเปื้อนหยดอยู่ในถัง คนทั่วไปก็คงคิดว่าสีนี้คงจะใช้งานได้ไม่เต็มที่ แต่จะมีซักกี่คนที่เห็นคุณค่าของความสวยงามที่เกิดจากการผิดพลาด?

1 ความเห็น »

  1. SSM said,

    ถ้าชีวิตเปรียบเหมือนถังสีจริง มองในอีกแง่นึงก็คือ แม้ถังสีนั้นจะถูกโยน ถูกทิ้ง อย่างไม่เห้นคุณค่า แต่สิ่งที่ยังหลงเหลืออยู่นั้นก็คือ สีในถังที่ได้ถูกทาไว้ในที่ต่างๆ เหมือนกับคนเรา แม้ว่าร่างกายจะสลายไปแล้ว แต่สิ่งที่คนๆนั้นได้ทำไว้มันไม่ได้สลายไป ตามร่างกายที่ผุพังไปตามกาลเวลา แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว การที่สิ่งที่ได้ทำไว้มันไม่ได้สลายไปตามร่างกาย ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้คนจะจดจำชื่อของคนๆนั้นไปพร้อมๆกับสิ่งที่เค้าได้ทำไว้เสมอไป เหมือนเวลาเราทาสี เราไม่ค่อยจะสนใจหรอกว่าสีถังนั้นมันคือสีอะไร ยี่ห้ออะไร เราก็มักจะสนใจอยู่แค่ว่า สีนั้น ทำอะไรให้เราได้บ้าง

    คุณค่าของความผิดพลาด อันนี้ดี และก็ถูกต้องมากๆเลย น้อยคนนักที่จะเห็นคุณค่าของมัน ซึ่งที่จริงแล้ว น้อยคนนักที่จะคิดว่า ถ้าไม่มีความผิดพลาด ป่านนี้โลกเราคงมีสีใช้แค่แม่สีเท่านั้นเอง


ใส่ความเห็น

