เมษายน 17, 2008

ฟังชั่นของ คอมพิวเตอร์

Posted in ถาม & ตอบ tagged , , , ที่ 12:18 am โดย pakornkrit

“ความน่ากลัวที่แท้จริงไม่ใช่คอมพิวเตอร์จะคิดเหมือนคน แต่เป็นคนที่เริ่มจะคิดเหมือนคอมพิวเตอร์”

          วลีที่ลึกซึ้งข้างต้นนั้น ผมจำมาจากหนังสือเล่มนึง ชอบมันตั้งแต่อ่านครั้งแรก แต่สิ่งที่ผมจะมาชวนคุยวันนี้ไม่ใช่เรื่องที่ว่า ทำไม คนจึงเริ่มที่จะคิดเหมือนคอมพิวเตอร์ ? เรื่องที่ผมอยากชวนคุยนั้น สบายๆกว่าเยอะ ไม่ต้องคิดมากเท่ากับคำถามข้างต้น

          ทุกๆวันนี้ คอมพิวเตอร์แทบจะเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับมนุษย์หลายๆคน (รวมถึงผม)ไปแล้ว เราใช้เวลาอยู่กับมันกว่าครึ่งค่อนวัน บางครั้งมากกว่าเวลาที่เราใช้กับครอบครัวซะอีก ราวกับว่ามันกลายเป็นอวัยวะที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งของมนุษย์ รองลงมาจากโทรศัพท์มือถือ! และยิ่งทุกวันนี้ คอมพิวเตอร์ยิ่งทำงานเร็วขึ่นเรื่อยๆ ประมวลผลเร็วขึ่นเรื่อยๆ และใช่ บางที มันอาจจะประมวลผลเร็วกว่าสมองมนุษย์บางคนไปแล้วด้วยซ้ำไป แน่นอน ความเร็วที่เพิ่มขึ่นย่อมมาพร้อมกับ ประโยชน์ใช้สอยที่เพิ่มขึ่นตามไปด้วย และบางที ด้วยฟังชั่นมากมายของมัน ทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่ง มีอะไรให้ทำด้วย มากกว่าคนเป็นๆด้วยซ้ำไป

สิ่งที่ผมอยากชวนกันมาแสดงความคิดเห็นวันนี้ก็เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์อย่างแน่นอน นั้นคือ ผมอยากถาม ซัก2ข้อ ว่า

ในวันๆหนึ่ง เราใช้คอมพิวเตอร์ไปกับการทำอะไรมากที่สุด ?

และ คุณคิดว่า คอมพิวเตอร์ควรจะมีหน้าที่ทำอะไรมากที่สุด(สิ่งที่มันควรจะเป็น) ?

   

          สำหรับผมเองนั้น ผมใช้เวลาส่วนใหญ่ในคอมพิวเตอร์ไปกับการ ฟังเพลง ซึ่งก็อาจจะไม่แปลกเท่าไหร่ หลายๆคนก็คงจะใช้งานคอมพิวเตอร์ในลักษณะเดียวกับผม เพราะด้วยความสะดวกของมัน ที่ไม่ต้องเสียเวลาแม้แต่เปลี่ยนแผ่น CD แค่เรากดคลิก ก็สามารถฟังเพลงที่ต้องการได้ในทันที ซึ่งนิสัยแบบนี้ก็มีผลเสียนั้นคือ ทำให้เรามักง่ายมากขึ่น อยากฟังเพลงก็เข้าไปโหลดในเนต โหลดมาไม่ชอบ ก็แค่ลากลงถังขยะ เรื่องแบบนี้คงเป็นเรื่องปรกติทั่วไป แต่เราลองนึกว่าเราเป็นศิลปินที่ทำงานหละ จะรู้สึกยังไง ในสมัยก่อนนั้น ระดับความดังสามารถวัดผลจากยอดขายได้ คือ ถ้าศิลปินดัง เทปต้องขายดี แต่สมัยนี้นั้น ไม่มีอะไรยืนยันได้เลย เพลงที่คนร้องกันได้ทั้งประเทศอาจมียอดขายแค่ 3000แผ่นก็ได้ ก็ไม่ได้จะมาประชาสัมพันธ์ให้ช่วยอุดหนุนอะไรหรอกครับ เพียงแค่อยากชวนให้ลองมองในมุมมองอื่นที่คุณไม่เคยมองดูบ้าง ก็เท่านั้นเอง

          ส่วนคอมพิวเตอร์ควรจะทำหน้าที่อะไรมากที่สุดนั้น ผมคิดว่า มันควรจะช่วยทำให้มนุษย์สบายที่สุด อาจฟังดูเหมือนความคิดที่คนประดิษฐ์คอมพิวเตอร์คิด จริงๆแล้วมันควรจะเป็นอย่างนั้น แต่กลับกลายเป็นว่า ยิ่งคอมพิวเตอร์ทำงานเร็วเท่าไหร่ คนก็ยิ่งต้องทำงานหนักขึ่นเท่านั้น และ ด้วยประโยชน์ใช้สอยของมันที่มากมายทำให้เราสนใจคนเป็นๆกันน้อยลง แต่กลับไปสนใจคนในจอสีเหลี่ยมแบนๆกันมากขึ่น และไม่เพียงแค่จอเท่านั้นที่แบน ความสัมพันธ์ของคนก็แบนไม่แพ้กัน เรารู้จักกันเพียงแค่ด้านเดียว และเป็นด้านที่ฝ่ายตรงข้ามต้องการให้รู้จักมากที่สุด พูดให้ตรงๆก็คือ ต่างคนต่างอาศัยอยู่ในเปลือก และคุยกันผ่านเปลือกนั้น ฟังดูหดหู่ชอบกลยังไงก็ไม่รู้นะ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ถึงแม้ว่ารู้ทั้งรู้ แล้วไงต่อละ จะแก้ยังไงดี เรื่องนี้ผมเองก็ไม่รู้ ก็ในเมื่อโลกแห่งความจริงมันไม่สามารถสร้างความสุขให้กับเราได้ เราจึงต้องหาทางออกบางอย่างให้กับมัน อาจฟังดูไม่ค่อยเกี่ยวกันซักเท่าไหร่ แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่ทรรศนะของผมเท่านั้นเอง อยากฟังความเห็นจากหลายๆคนด้วยครับ

1 ความเห็น »

  1. yawaiam said,

    ข้อความนี้ชัดเจนจริง ๆ “ต่างคนต่างอาศัยอยู่ในเปลือก และคุยกันผ่านเปลือก”
    ถาม วันหนึ่ง ๆ ใช้คอมพิวเตอร์ทำอะไรมากที่สุด
    ตอบ ทำสามอย่างพอ ๆ กัน พิมพ์งาน ค้นหาข้อมูล บันทึกข้อมูล
    ถาม คอมพิวเตอร์ควรมีหน้าที่อะไรมากที่สุด
    ตอบ ควรมีหน้าที่หลายอย่าง แต่ถ้าให้ตอบข้อเดียวก็ขอเป็นเรื่องบันทึกข้อมูลละกัน เพราะช่วยเราได้เยอะเลย


ใส่ความเห็น

