เมษายน 24, 2008

ร้านหนังสือ

Posted in เรื่องสั้น tagged , , , ที่ 4:03 pm โดย pakornkrit

     ผมพบตัวเองยืนอยู่หน้าชั้นหนังสือ ในร้านหนังสือแห่งหนึ่ง เบื้องหน้าผมนั้น มีหนังสือมากมายหลายหลาก มีหลายเล่มที่ผมหยิบขึ่นมาพิจารณาดูเพียงครู่เดียว แล้ววางกลับที่เดิม และอีกหลายเล่มเช่นกันที่ผมหยิบขึ่นมาและใช้เวลาตัดสินใจอยู่นานทีเดียว ในที่สุดผมก็ได้เล่มที่ต้องการ พยายามเลือกเล่มที่ดีที่สุดจากเล่มที่มีในชั้นวาง และเดินไปที่แคชเชียร์เพื่อจ่ายเงิน ในมือผมนั้นมีหนังสือเพียงเล่มเดียว

     เมื่อไปถึงแคชเชียร์ พนักงานมีเพียงคนเดียว และเธอก็กำลังยุ่งอยู่กับการห่อปกพลาสติกให้กับหนังสือหลายเล่มอยู่ด้านหลังของแคชเชียร์ แต่เมื่อเธอรู้ว่าผมมา เธอวางหนังสือที่กำลังห่อปกพลาสติกอยู่ และมาคิดเงินให้หนังสือในมือผมแทน ผมมองไปที่หนังสือที่เธอกำลังห่อปกอยู่ มีอยู่หลายเล่มทีเดียว

1

2

4

6

7 เล่ม! ซึ่งเธอพึ่งห่อเสร็จไปแค่เล่มเดียวเท่านั้นเอง

และที่ด้านหลังผม ไม่ใกล้ ไม่ไกลนัก มีชายคนหนึ่งซึ่งน่าจะเป็นเจ้าของหนังสือทั้ง 7 เล่มนั้น ยืนรออยู่

     เธอมายืนอยู่ในตำแหน่งหน้าเครื่องคิดเงิน และเป็นจุดที่ตรงกันข้ามกับจุดที่ผมยืนพอดี เธอมองผม ยิ้มให้ผมและรับหนังสือจากมือผมไป จากนั้นจึงทำการคำนวณหายอดเงินที่ผมต้องจ่ายด้วยความชำนาญ ไม่นานนักเธอก็เงยหน้าขึ่นมามองหน้าผม

“175 บาทคะ”

ผมหยิบเงินออกจากกระเป๋าสตางค์ และยื่นให้เธอ

เธอรับเงินไป พร้อมรอยยิ้ม

ซักพักจากนั้น เธอก็ยื่นเงินทอนกลับมาให้ผม

“ห่อปกมั้ยคะ” เธอถาม

“ครับ” ผมตอบ

เธอก้มลงมองที่หนังสือของผม ที่ตอนนี้อยู่ในมือของเธอ

เธอคงกำลังคิดว่า …

จะห่อปกหนังสือให้ผม ซึ่งมีหนังสือเพียงเล่มเดียวก่อน

หรือ จะห่อปกให้กับคนที่มาก่อนหน้าผม ซึ่งมีหนังสืออยู่ 7 เล่มก่อนดี

…..

   

เธอใช้เวลาคิดไม่นานนัก แล้วจึงเงยหน้าขึ่นมามองหน้าผม ยิ้มให้ผม และพูดว่า

“รอซักครู่นะคะ”

เธอคงได้คำตอบแล้ว

1 ความเห็น »

  1. lljtheone said,

    ไม่รู้เธอตอบอะไร แต่สำหรับผม ผมว่าเธอเลือก 7 เล่มนะ

    คนอื่นๆคิดว่าไง


ใส่ความเห็น

