พฤษภาคม 26, 2008

Edinbvrgh

Posted in เดินทาง ที่ 5:22 pm โดย nikonolism

ถ้าใครได้อ่านเสปซผมแล้ว จะไม่อ่านก็ได้นะครับ 555

ผมแค่จะมาประมวลหลังจากผ่านเวลานั้นมา 6 เดือนเต็มครับ ว่าได้อะไรมาบ้างจากการเดินทางคนเดียวไปครึ่งโลก

ผมจำวันที่แน่นอนไม่ได้แล้วว่าผมไปวันไหน รู้สึกจะไป 17 กลับ 23 ตุลาคม เมื่อปีที่ผ่านมานี่เอง

เครื่องออกกี่โมงนะ สี่ทุ่มมั๊งครับ

อย่างแรกที่ผมได้รู้ คือ ผมกลัว 5555 พอไหว้พ่อแม่ที่สุวรรณภูมิ ผมกลั้นน้ำตา ไม่งั้นไม่ได้ไปแน่ๆ 555 เป็นครั้งแรกที่ผมคิดถึงพ่อแม่ทันทีที่แยกกัน ตอนรอตรวจหนังสือเดินทาง มองไปรอบๆ คิดถึงคำตอนต้นของ love actually จริงๆ
สนามบินเป็นสถานที่ที่คนดีใจที่พบกัน และร้องไห้เพราะจะจากกัน
ในกรณีของผมนั้น จากกันหนึ่งอาทิตย์ถ้วน

อย่างที่สองที่ผมรู้(แน่ชัดมากขึ้น)ว่าผมกลัวเครื่องบินเวลาอากาศแปรปรวน 555

พอไปถึงลอนดอนตอนเปลี่ยนเครื่องไปเอดินบระห์ทำให้ผมรู้ว่า ผมต้องพึ่งตัวเองแล้วจริงๆ ไม่มีใครช่วยผมได้แล้ว อยากมากก็คงได้แค่แนะนำ พูดกันคนละภาษา ความคิดต่างกัน มาจากที่ต่างกัน และที่สำคัญ ผมมาคนเดียว ถ้าผมไม่เคยไปฮีทโทรล์มาก่อนหน้านี้ ผมคงตื่นตระหนกกว่านี้เยอะตอนรอเปลี่ยนเครื่อง เพราะคนเยอะจริงๆ เครื่องก็กำลังจะออก ตรวจหนังสือเดินทางเสร็จผมวิ่งไปที่เกทเลย
เพื่อจะนั่งรออีกครึ่งชั่วโมงเพราะมันดีเลย์ เวรเอ้ย 555
ต่อจากนี้ ผมต้องเดินทางคนเดียว กินคนเดียว เที่ยวคนเดียว และต้องกลับบ้านให้ได้ 555
ผมมีเพื่อนร่วมทางชื่อ พง

ยังดีที่ผมหาข้อมูลก่อนไปบ้าง ทำให้อะไรมันง่ายขึ้นบ้าง ถ้าคุณจะเดินทางคนเดียว ผมไม่แนะนำแบบเผชิญโลกนะครับ เพราะมันอันตรายจริงๆ คุณจะไม่รู้อะไรเลย และถ้ามีอะไรเกิดขึ้นคุณจะตกใจแน่ครับ ผมไปอังกฤษมาก่อนบ้างเลยพอรู้บ้างว่าคนเค้าเป็นยังไง และฟังเค้าออก สำเนียงสก๊อตยากมากๆครับ เหอๆ T-T

อยู่เดียวทำให้ผมได้คิดอะไรหลายๆอย่างนะครับ เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น(มั๊ง) ให้ผมพึ่งตัวเองมากขึ้น ให้ผมรอบคอบมากขึ้น คิดอะไรระวังมากขึ้น(มั๊ง)

ถ้าอยากลองไปคนเดียวแล้วคิดว่ามันจะสนุก ผมบอกเลยนะครับว่ามันไม่สนุกนะ อิอิ
จัดการทุกอย่างคนเดียว เอาตัวรอดให้ได้ ถ้าคุณคิดว่าคุณทำไม่ได้ อย่าไปครับ มันจะเดือดร้อนอ่ะครับถ้าคุณยังรับผิดชอบตัวเองไม่ได้
แก้ปัญหาเฉพาะหน้าทุกอย่างให้ได้
ถ้าคุณคิดว่าทำได้ก็ไปครับ ประสบการณ์แปลกๆหาไม่ค่อยๆได้นะครับ คุณไปทัวร์กับไปคนเดียวไม่เหมือนกันครับ
ความรู้สึกการไปทัวร์คือไปตามที่ที่เค้าจัด ทุกอย่างมีพร้อมสรรพ มีรถโค้ช ง่ายๆ สบายๆ
ความรู้สึกของการไปคนเดียวคือมันได้เจาะลึก ได้ไปเห็นสิ่งที่ผมคิดว่ามันต้องเจาะลึก อิสระสูงมาก แต่ความรับผิดชอบต้องสูงเช่นกัน

 

ความเห็นผมล้วนๆนะครับ ถ้าอยากลองก็ลองครับ ผมว่า ไม่เสียหายครับถ้าจะลองไปคนเดียวซักครั้งไกลๆ ^^

2 ความเห็น »

  1. SSM said,

    จริงๆผมชอบไปไหนมาไหนคนเดียวนะ ไม่ว่าจะใกล้ จะไกล เพราะเหตุผล 2 ข้อ ข้อแรกคือ เวลาเกิดอะไรขึ่น เราจะได้ไปต้องไปรับผิดชอบต่อความฉิบหายที่คนอื่นมันทำไว้ เหตุผลข้อที่ 2 คือ เวลาเราไปทำฉิบหายไว้ จะได้ไม่ต้องมีใครมารับผิดชอบกับเรา
    ปล.มาคอนเฟิร์มว่า เวลาเราอยู่คนเดียว ในสถานที่ๆเราไม่คุ้นเคย อาจจะเพราะว่าเรามีเวลาเยอะ และไม่ต้องเร่งรีบอะไร หัวสมองเราจะคิดมากขึ่น คิดนู้นคิดนี่ ทบทวนถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต บางทีเพราะอย่างนี้แหละมั้งเค้าถึงบอกกันว่ายิ่งเดินทางเยอะยิ่งเข้าใจตัวเองมากขึ่น

  2. abdunng said,

    อีกอย่างนะ เรสามารถทำในสิ่ที่เราต้องการจริงๆได้โดยไม่ต้องมาคอยกังวลหรือตัดสินใจร่วมกับผู้อื่น ซึ่งมันดีกว่ากันเยอะเลย


ใส่ความเห็น

