กรกฎาคม 28, 2008

belief and faith

Posted in ปรัชญา tagged , ที่ 7:38 pm โดย abdunng

ความเชื่อ

เห็นหัวข้ออย่าเพิ่งคิดว่าหัวข้อนี้เกี่ยวกับเพลงของพี่ตูน bodyslamนะครับ

หัวข้อที่ผมนำมาเขียนในวันนี้คือ ‘อะไรคือความเชื่อ’

เชื่อว่าหลากหลายบุคคลที่แวะเวียนเข้ามาในบล็อกแห่งนี้ต่างก็มีความเชื่อกันแทบจะทั้งนั้น บ้างก็มีความเชื่อในหลากหลายเรื่อง บ้างก็มีความเชื่อแค่เรื่องเดียว ตัวผมเองก็มีความเชื่อไม่มากไม่น้อยไปกว่าใครๆ

ความเชื่อในที่นี้หมายถึงอะไร ?

ผมเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่งไม่นานมานี้ เค้าอธิบายความเชื่อว่าเป็นสิ่งที่พิสูจน์ไม่ได้ เป็นสิ่งที่เราไม่อาจจะจับต้องได้ ถ้ามันสามารถที่จะจับต้องหรือพิสูจน์ได้สิ่งนั้นก็จะไม่เรียกว่าความเชื่ออีกต่อไป แต่จะเรียกว่าข้อเท็จจริง

เช่นเดียวกับสิ่งที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าว่ามันไม่เป็นจริง แต่คนก็ยังเชื่อกันอยู่ดี

ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับข้อมูลที่อยู่ในหนังสือเล่มนี้

แล้วคำว่าศรัทธาละมันหมายความว่าอย่างไร ?

ตัวผมเองก็ไม่ได้เรียนมาทางด้านภาษาศาสตร์ หรือปรัชญาแต่อย่างไร แต่โดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่า(เพราะผมยังไม่รู้ว่จริงไม่จริง)คำสองคำนี้ไม่ต่งกันมากมายอะไร อาจะต่างกันในส่วนปลีกย่อยแต่โดยภาพรวมแล้วมันก็ไม่ได้ต่างอะไรกันเลย

แล้วผมควรจะมองตรงจุดไหนดีละ ตรงส่วนปลีกย่อย หรือภาพรวม

แล้วคุณ คนที่ผ่านไปผ่านมาคิดว่าไงบ้างครับกับความหมายของคำว่า ความเชื่อ กับ ศรัทธา ไม่จำเป็นต้องคัดลอกหรือให้ตรงกับหลักวิชาการนะครับ แต่อยากรู้ว่าโดยส่วนตัวแล้วคิดกันยังไงนะครับ

3 ความเห็น »

  1. SSM said,

    ตามความรู้สึกนะ ความเชื่อเนี้ย มันมองได้2ด้าน คือจะมองว่ามันเป็นสิ่งที่ช่วยยึดเราเอาไว้ ไม่ให้เราปลิวไปปลิวมา ก็ได้ หรือจะมองว่า มันเป็นกรอบที่คอยจำกัดความคิด จำกัดการกระทำของเรา ก็ได้ แต่โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่าคนเราควรมีความเชื่อในอะไรซักอย่าง อย่างน้อยซักอย่างนึง ไม่ว่ามันจะเป็นอะไร เช่น เชื่อในตัวเอง เชื่อในเงิน เชื่อในชื่อเสียง เชื่อในพระเจ้า ไม่ว่าสิ่งที่เราเชื่อมันจะเป็นยังไง ก็ยังดีกว่าไม่มีความเชื่อเลย แต่ก็ต้องมาพิจารณาต่อไปอีกว่า ความเชื่อของเราเนี้ย มันทำให้ใครฉิบหายรึเปล่า เช่น เราเชื่อในตัวเองสูงมาก จนกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว ทำให้เรารอบข้างเดือดร้อน ถ้าเป็นอย่างนี้ก็อย่ามีมันเลยดีกว่า และอีกอย่างคือ คิดว่าคนเราไม่ควรมีความเชื่อ “เยอะ” เกินไป และไม่ควรเชื่ออะไร “ง่าย” เกินไป เพราะคนที่หากินกับเรื่องพวกนี้ก็มีอยู่เยอะ และยิ่งเราเชื่อง่าย ก็ยิ่งตกเป็นเหยื่อได้ง่าย ส่วนเชื่อเยอะเนี้ย มันก็ยิ่งทำให้เราคิดอะไร ทำอะไรได้น้อยลง เปรียนเทียบกับแม่น้ำ ความเชื่อก็เหมือนเกาะแก่งที่มีอยู่ในน้ำ มีในปริมาณนึงก็สามารถลดความเร็วของกระแสน้ำลงได้ และถ้าเกิดมีใครพลัดตกน้ำไปก็มีที่ให้ยึดเกาะ แต่ถ้ามีในปริมาณมากเกินไป ก็ไม่มีเรือที่ไหนสามารถที่จะผ่านไปได้ และกระแสน้ำก็จะถูกลดความแรงจนไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ใดๆได้
    ส่วน ศรัทธา นั้น บอกไม่ถูกเหมือนกันแต่ในความรู้สึก มันน่าจะให้ความหมายที่หนักกว่าความเชื่อ
    สุดท้ายแล้วเรื่องพวกนี้ก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลอยู่ดีๆ เพราะถ้าทุกคนในโลกนี้เชื่อในอะไรเหมือนๆกัน ก็ไม่รู้จะมีความเชื่อไปทำอะไร

  2. siripat said,

    สังคมเดี๋ยวนี้สอนให้เชื่อคนง่ายไม่ได้ พลังแห่งความศรัทธาและความเชื่อจึงลดลงไป ผมเชื่อว่าปัจจุบันกระแสศรัทธาที่ยังคงเหลืออย่างมากมายก็คงจะมีแต่ศรัทธาในพลังอำนาจของเงิน แต่ความเชื่อเพื่อการยึดเหนี่ยวจิตใจกลับลดลงไป เรื่องของความดีความชั่วในศรัทธาความเชื่อก็นับว่าเป็นเรื่องที่พูดได้ยากในชีวิตจริง เพราะไม่มีอะไรเป็นบรรทัดฐาณแน่นอนในคำว่าดี หรือชั่วได้ร้อยเปอร์เซ็น

    ส่วนในทางด้านภาษาผมคิดว่าคำว่าศรัทธา มันดูมีพลังมากกว่าความเชื่อนะ

  3. nikonolism said,

    คหสต.

    ศรัทธา คือ สิ่งที่คุณยึดมั่นอย่างมาก ไม่ว่ามันจะมาจากไหนก็ตาม ซึ่งผมคิดว่ามีไม่มากหรอกที่คุณคิดเอง และ ศรัทธาเอง ผมเชื่อว่ามันมาจากการอบรมของสังคมรอบตัวคุณมากกว่านะ ที่ทำให้คุณศรัทธาอะไรซักอย่าง ในทางการเมืองอันนี้คือการใช้อำนาจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอ่ะ คือ ทำให้คุณคลั่งไคล้ และ ยอมทำอะไรก็ได้ เห็นดีเห็นงามไปกับสิ่งที่คุณ “ศรัทธา”

    ส่วนความเชื่อ คือ ค่านิยมที่คุณถูกปลูกฝังมาจากคนรุ่นก่อนๆ หรือ จากคนที่เกี่ยวข้องกับคุณในสังคม แต่ไม่รุนแรงเท่าศรัทธา และคุณฝ่าฝืนไม่ค่อยจะได้ เพราะคุณไม่กล้า เนื่องจากกลัวบทลงโทษแห่งสังคม แต่คุณมีสิทธิที่จะคิดไม่เหมือนกับความเชื่อได้ นี่เป็นการใช้อำนาจที่มีประสิทธิภาพรองลงมา

    ศรัทธา และ ความเชื่อ ผมว่ามันมีความต่างอ่ะ แล้วแต่คนจะตีความครับ ผมตีความแบบนี้อ่ะ เน้นด้านสังคมมากกว่าบุคคลโดยตรงครับ ~~


ใส่ความเห็น

