สิงหาคม 12, 2008

แคนโต้แห่ง …..ของแม่ (Aug/2008)

Posted in แคนโต้ tagged , , , ที่ 9:49 pm โดย mind expression

แม่ สิ่งมีชีวิตสิ่งแรกที่เรารู้จักบนโลกใบนี้ ตั้งแต่เรายังจำความอะไรไม่ได้ ตั้งแต่เรายังไม่รู้ ไม่เข้าใจอะไรเลย แต่เราทุกคนก็รู้สึกได้ ว่าคนๆนี้เป็นบุคคลผู้ให้กำเนิดเราออกมา หลายๆครั้งผมเคยสงสัยว่า ตอนเด็กๆนั้น เรารู้ได้ไงว่า คนไหนคือแม่ของเรา ในตอนแรกนั้นผมคิดว่า เป็นเพราะแม่เป็นผู้เลี้ยงดู อยู่กับเราตลอดทุกวัน เราเลยจำได้ว่าคนๆนี้คือแม่ของเรา แต่ผมก็พบว่าไม่จริงเสมอไป ผมเคยเจอเด็กบางคน ที่่แทบจะไม่เคยได้เจอหน้าแม่ตัวเองเลย แต่เมื่อไหร่ที่ได้เจอหน้าแม่ เด็กกลับจำได้ว่าคนๆนี้คือแม่ของตัวเอง และจะดีใจมากๆ โดยไม่ต้องพึ่งพาระบบการศึกษาใดๆเลย เป็นเหมือนกับโปรแกรม ที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่เด็กคนนี้เริ่มมีตัวตนแล้ว หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นสัญชาติญาณก็ว่าได้ สัญชาติญาณที่เด็กๆทุกคนเกิดมาย่อมรักพ่อแม่ของตัวเอง แต่เมื่อเราโตขึ้น สัญชาติญาณต่างๆเริ่มถูกแทนที่ด้วยเหตุผลและความเชื่อต่างๆนาๆ ทำให้อะไรหลายๆอย่างในตอนเด็กนั้นเจือจางลง เราได้พบเจออะไรมากขึ้น พบเจอคนใหม่ๆมากขึ้น เหมือนเด็กที่พอได้ของเล่นชิ้นใหม่แล้ว ก็ย่อมเลิกเล่้นของเล่นชิ้นเก่าเป็นธรรมดา กลับกลายเป็นว่า บ่อยครั้ง จะโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว เราก็หลงลืมและทิ้งให้ของเล่นชิ้นนั้นต้องโดดเดี่ยวอยู่ตัวคนเดียว

เนื่องด้วย วันนี้เป็นวันแม่ เลยอยากชวนกันมาแต่งแคนโต้ให้กับแม่ แม้ว่าท้ายที่สุดแล้วแม่อาจจะไม่มีโอกาสได้อ่าน แต่ผมเชื่อว่าแค่เรามีความรู้สึกอยากทำอะไรบางอย่างให้กับท่าน แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว ก็อย่างที่หัวข้อว่าไว้คร้บ หัวข้อแคนโต้เดือนนี้คือ “…..ของแม่” ช่องว่างที่ผมเว้นไว้ อยากให้ลองจินตนาการดูเอาในแบบที่แต่ละคนต้องการครับ ใครมีอะไรที่ไม่กล้าบอกแม่ตรงๆก็สามารถมาแอบบอกในนี้ได้ครับ ผมเชื่อว่าท่านเองก็ต้องรู้สึกได้เช่นกันถึงสิ่งที่เราต้องการจะบอก

สุขสันต์วันแม่ครับ

ใส่ความเห็น

