ตุลาคม 23, 2008

โง่!!!

Posted in ปรัชญา tagged ที่ 7:23 pm โดย abdunng

“โง่”เป็นคำที่หลายต่อหลายคนได้ยินมาจนนับครั้งได้ไม่ถ้วน ความหมายก็เป็นที่เข้าใจกันทั่วไปว่าคำนี้นั้นหมายความว่ายังไง เป็นได้ทั้งคำด่า คำธรรมดาสามัญทั่วไป หลายๆคนก็เคยใช้ในการด่าว่าหรือถูกด่าว่ากลับมาบ้าง เชื่อว่าทุกคนบนโลกน่าจะโดนคำๆนี้เสียบแทงแล้วทั้งนั้น

สำหรับผมคำว่าโง่นั้นมีได้สองความหมายที่ไม่ใช่ความหมายแท้ๆตามพจนานุกรมนะครับ แต่เป็นความหมายที่ตัวผมเข้าใจด้วยตัวเอง ผมมองว่าทุกคนบนโลกนั้นย่อยมีความโง่ส่วนตัวตั้งแต่เกิดจนตายโดยจะไม่มีวันที่จะขจัดความโง่นี้ไปได้

ทุกคนล้วนแล้วแต่โง่ทั้งสิ้น จะโง่มากโง่น้อยก็แต่ละคน และในการขัดเกลาความโง่ให้น้อยลง หรือฉลาดขึ้นแต่ละคนก็มีกรรมวิธีแตกต่างกันไป

ผมแบ่งความโง่ไว้2แบบ

แบบที่หนึ่งคือความโง่เพื่อการเรียนรู้ คนที่อยู่ในส่วนนี้จะรู้ตัวว่าตัวเองนั้นยังรู้ไม่พอ สิ่งที่รู้มายิ่งทำให้รู้ตัวว่าตัวเองโง่แค่ไหน และจะยอมรับในความโง่ ของตัวเอง พยายามหาทางเพิ่มพูนและเสริมความรู้มากขึ้น หรือไม่ก็เลิกเลย เมื่อรู้ตัวก็เลยเลิกความพยายามในการทำให้ตัวเองโง่น้อยลงเพราะยังไงเรียนไปเราก็ยังไม่รู้ทั้งหมด และโดนด่าได้เรื่อยๆ

ส่วนแบบที่สองก็คือโง่แบบดักดาน แบบว่าจะไม่รู้ตัวว่าโง่ และจะยืนกรานในสิ่งที่ตนเองเชื่อโดยไม่พยายามหาข้อพิสูจน์ว่ามันจริงหรือไม่จริง บางคนก็ไม่เรียนเลยจะปล่อยให้ตัวเองโง่ไปเรื่อยๆไม่พัฒนาตัวเอง

มันอาจจะฟังดูไม่ให้แรงขับดันเท่าไหร่ แต่ผมว่าค่อยข้างเป็นแรงขับดันเลยแหละ

ขับดันในทางลบ 

ผมเชื่อว่าถ้าเรายอมรับว่าเรายังด้อย อยู่ ยังไม่เก่งพอ ยังโง่อยู่ก็จะยิ่งทำให้เราพัฒนาตนเองได้เร็วขึ้นถ้ารับต่อสิ่งนี้ได้

1 ความเห็น »

  1. SSM said,

    ยิ่งเราพบว่าตัวเราเองโง่แค่ไหน เราก็ยิ่งฉลาดมากขึ้นเท่านั้น


ใส่ความเห็น

