พฤศจิกายน 19, 2008

คนอื่น

Posted in นอกเรื่อง ที่ 9:54 pm โดย abdunng

คนอื่น หรือใครๆเค้า

เราทุกคนมักจะนำคำว่าคนอื่นเข้ามาแทรกในบทสนทนาอยู่ประจำ

แล้วคนอื่นที่ว่านี่ คือใครกัน

สำหรับบางคนคนอื่นที่ว่านี่ก็คงจะเป็นคนอื่นทีไม่ได้อยู่ในวงสนทนาจริงๆซึ่งก็อาจจะเป็น เพื่อน พี่น้องฯลฯ

ซึ่งก็เอามาอ้างอิงโดยไม่เอ่ยนามโดยใช้ว่าคนอื่นแทน

แต่ก็มีอีกกลุ่มที่เอาคำว่าคนอื่นมาใช้เพื่อให้ฟังดูน่าเชื่อถือขึ้นมา แต่มันก็แฝงไว้ด้วยความไม่มั่นใจในตัวเองอยู่

การที่เราอ้างถึงคนอื่นมักจะแสดงออกถึงการต้องการหาหลักประกันว่าเรื่องที่เราพูดนั้นมีแหล่งอ้างอิงหรือพยายามทำให้เรื่องที่เราพูดนั้นฟังดูน่าเชื่อถือมากขึ้น แต่พอลองถามดูว่าคนอื่นนี่คือใครบางคนอาจจะตอบไม่ได้หรือบ้างก็แถมั่วไปไกล บ้างก็บอกตามตรง หรืออีกส่วนหนึ่งก็บอกวว่าฟังๆมาจากหลายๆคนเค้าพูดกัน

บางทีการพูดถึงคนอื่นก็อาจจะเหมือนกับการที่เราไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบกับคำพูด หรือความคิดเห็นของเราร้อนเปอร์เซ็นเพราะเมื่อเราอ้างคนอื่นออกไปมันก็เหมือนกับโยนประโยคคำพูดที่เราบอกกล่าวออกไปนั้นไปให้คนอื่นที่จะมีหรือไม่มีตัวตนนั้นก็อีกเรื่องหนึ่ง

และที่สำคัญในการโยนไปให้ใครก็ตามนั้นมันทำให้เรารู้สึกโล่งอก ถ้าเรื่องที่บอกไปนั้นเป็นสิ่งที่สร้างผลกระทบต่อผู้อื่นในทางลบ เราก็จะสามารถโทษคนอื่นได้

แต่กลับกัน เมื่อการบอกกล่าวไปนั้นเกิดผลดีตามมา คนอื่นในประโยคของใครหลายๆคนก็จะอัตรธานหายไปเลย

แปลกๆนะ ยังไงไม่รูหลอก ก็คนอื่นเค้าบอกมา…

1 ความเห็น »

  1. yawaiam said,

    เคยได้ยินคนอื่นพูดเหมือนในบทความนี้เหมือนกัน

    พูดอย่างนี้แล้วปลอดภัยดีเหมือนกันนะ


ใส่ความเห็น

